Tại Việt Nam có đến 90% thị trường bán lẻ hàng hóa vẫn còn là các cửa hàng truyền thống như chợ, cửa hàng bán lẻ, shop,…phân phối lẻ. Trong khi đó, phương pháp quản lý bán hàng được sử dụng chính vẫn là ghi chép và cộng sổ gây ra nhiều sai sót, tốn thời gian gây ra tính thiếu chuyên nghiệp và giảm khả năng bán hàng của các cửa hàng.
Có thể thấy, có rất nhiều phương pháp thay thế cho phương pháp quản lý bán hàng truyền thống. Và phương pháp tối ưu và hiệu quả nhất cho các cửa hàng bán lẻ là phần mềm POS.
Vậy phần mềm POS là gì?
POS là một thuật ngữ viết tắt của Point of Sale, có nghĩa là điểm bán hàng, hay quầy bán hàng, quầy tính tiền. Một cửa hàng có thể có một hoặc nhiều POS khác nhau, POS là hệ thống giải pháp gồm:
Phần mềm bán hàng
Phần mềm cho phép cập nhật về số lượng hàng hoá xuất, nhập, tồn tại mọi thời điểm, cũng như theo dõi tình hình doanh thu, công nợ đối với từng khách hàng. Thay vì việc nhà quản lý phải tiến hành cộng trừ các con số thì hệ thống tự động cập nhật với từng nghiệp vụ bán hàng, quản lý kho phát sinh theo thời gian thực trên phần mềm. Thậm chí nhà quản lý có thể theo dõi tình hình kinh doanh của chuỗi nhiều cửa hàng tại một điểm bất kỳ, quản lý từ xa qua các thiết bị iPad, máy tính bảng, iPhone. Nhờ đó nhà quản lý có nhiều thời gian hơn cho các hoạt động đầu tư khác.
Các thiết bị bán hàng
Máy đọc mã vạch phục vụ việc quét mã hàng bán; máy in hoá đơn kết nối phần mềm, máy tính bảng bán hàng mang lại tính chuyên nghiệp cao cho cửa hàng. Tính minh bạch về giá cả hàng hoá, dịch vụ đối với khách hàng cũng được thể hiện rõ ràng.
Lợi ích của phần mềm POS trong quản lý bán hàng là gì?
Quản lý bán hàng
Khi sử dụng phần mềm POS trong bán hàng, người dùng có thể quản lý và giám sát việc bán hàng hiệu quả thông qua các chức năng.
– Thêm thông tin khách hàng mới: Các thông tin chi tiết về khách hàng như họ và tên, lịch sử giao dịch đều được lưu trữ đầy đủ trong hệ thống. Đây chính là cơ sở giúp bạn theo dõi tình hình kinh doanh của cửa hàng. Hơn nữa, phần mềm POS còn hỗ trợ chủ cửa hàng trong việc đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi phù hợp.
– Tạo và in hóa đơn: Phần mềm bán hàng POS được kết nối với nhiều thiết bị phần cứng như máy in, máy đọc mã vạch. Thế nên, việc tạo và in hóa đơn nhanh chóng và đơn giản hơn nhiều. Nhân viên chỉ cần nhập các thông tin đơn hàng về số lượng, đơn giá, hình thức thanh toán và in hóa đơn.
Quản lý hàng tồn kho
Phần mềm bán hàng POS có tính năng báo cáo hàng tồn kho giúp bạn dễ dàng kiểm tra thông tin chính xác về số lượng hàng tồn kho. Chủ cửa hàng có thể điều chỉnh số lượng hàng hóa khi xả hàng hoặc nhập thêm hàng mới, dễ dàng theo dõi thông tin hàng hóa của kho và đảm bảo tiến độ công việc.
>>> Xem thêm: Đặc điểm nổi bật và tính năng tiện ích của phần mềm bán hàng Lamore
Cung cấp các chỉ số và tổng hợp báo cáo bán hàng
Phần mềm POS không chỉ được ứng dụng vào xử lý các giao dịch mà có thể tổng hợp dữ liệu hoạt động kinh doanh, giúp bạn đề ra các quyết định phù hợp và chính xác. Phần mềm POS thu thập, phân tích các thông tin trên khắp các kênh cùng với khả năng bóc tách và lọc dữ liệu bán hàng chắc chắn có thể giúp bạn làm rõ cái gì đang hiệu quả, cái gì không. Việc nắm được hệ thống dữ liệu này có thể giúp bạn đưa ra các quyết định tốt hơn cũng như đánh giá được toàn diện tình hình kinh doanh bán hàng của doanh nghiệp.
Quản lý dữ liệu an toàn, khoa học
Được tích hợp công cụ quản lý khách hàng mạnh mẽ thế nên phần mềm bán hàng POS sẽ giúp bạn thu thập, theo dõi và quản lý các thông tin quan trọng của khách hàng như hồ sơ, thông tin chi tiết về thói quen mua sắm, lịch sử đặt hàng của khách cũng như các chương trình dành cho khách hàng trung thành. Khi nắm bắt được những thông tin quan trọng này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn chân dung khách hàng lý tưởng và nhận diện được phân khúc các khách hàng mua sắm trung thành nhất của mình.
Chính xác trong quản lý
Sử dụng phần mềm POS, bạn không cần phải làm việc với chuột và bàn phím. Thế nên, các thao tác sẽ trở nên đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng hơn. Lợi ích thiết thực này giúp hạn chế những sai sót không đáng có và đảm bảo được hoạt động chính xác cho cửa hàng.
Đặc biệt, phần mềm bán hàng POS có khả năng phân quyền truy cập cho hệ thống nhân viên, quản lý thời gian làm việc và chấm công. Tất cả các thao tác từ nhân viên này đến nhân viên khác đều được đồng bộ hóa ngay lập tức. Chẳng hạn như việc order từ nhân viên phục vụ xuống khu vực bếp và chuyển đến thu ngân thanh toán. Vì thế, bạn có thể quản lý nhân viên bán hàng một cách chặt chẽ hơn.
Bên cạnh đó, phần mềm này còn sở hữu hệ thống báo cáo thu chi chính xác. Điều này giúp chủ cửa hàng kiểm soát dòng tiền lưu thông trong kinh doanh tốt hơn.